fbpx
เสียใจด้วย คุณยังเกย์ไม่พอ

เสียใจด้วย คุณยังเกย์ไม่พอ

มีแต่คนบอกกับผมว่าช่วงนี้เป็นปีทองของชาวเควียร์ทั้งบนจอเงินและจอทีวี

 

Moonlight เพิ่งได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ไปหมาดๆ (และน่าจะเป็นการรับรางวัลที่ทุกคนจะจำไปตลอดกาล) The Face Thailand ซีซั่นใหม่เปิดรับสาวทรานส์เจนเดอร์มาดราม่าแข่งกับผู้หญิงจริงๆ (ที่ดูคุณเต้จะเน้นแล้วเน้นอีกจนเอียนแล้ว) ไปจนถึงซีรีส์รักวัยรุ่นแนววายๆ (ซึ่งก็มีมานานแล้วแหละนะ) เรื่องใหม่ที่เขียนไว้ในประกาศแคสติ้งนักแสดงว่าเปิดรับเพศทางเลือกให้มาแคสต์บทด้วย

ฟังดูดีใช่ไหมครับที่ในที่สุด บ้านเราก็เปิดกว้างกับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ฮูเร้!

ไม่หรอกครับ กลับกันสิไม่ว่า

 

ถึงเดอะเฟซจะได้รับการขยี้ประเด็นทรานส์เจนเดอร์ – ซึ่งว่ากันว่าเป็นการปูทางไปสู่ Rupaul’s Drag Race ที่คุณเต้กำลังจะเอาเข้ามาทำ – แต่เท่าที่ดู สุดท้ายแล้วทั้งผู้จัด เมนเทอร์ ไปจนถึงผู้เข้าแข่งขันที่เป็นทรานส์ฯ เอง ก็แค่เอาความหลากหลายทางเพศมาเป็น ‘สีสัน’ แบบใหม่ให้รายการ

ตั้งแต่เมนเทอร์ที่ถามว่า ‘มีงูมั้ยคะ’ หรือ ‘น้องเค้าจะมีสิทธิ์ชนะเท่าผู้หญิงจริงๆ มั้ย’ ไปจนถึง ‘หนูเป็นสาวประเภทสองที่เหลืออยู่แค่คนเดียว’ ที่เป็นประโยคเรียกคะแนนจากเมนเทอร์ของผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งในห้องคัดออก ซึ่งอันที่จริง ประโยคเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องพูด หรือต้องขยี้หรอกครับ ถ้าเรามีความเข้าใจแต่แรกว่าความเป็นทรานส์เจนเดอร์หญิงก็ไม่ได้มีความแตกต่างทางร่างกาย จิตใจ หรือมีสิทธิพิเศษอะไรมากไปกว่าผู้หญิงธรรมดา

ผมถึงบอกว่าสุดท้ายเราก็ยังมองว่าพวกเธอคือ ‘ผู้ชายแปลงเพศ’ อยู่เหมือนเดิมนั่นแหละ

และถ้าคุณเป็นคนที่เล่นทวิตเตอร์ ฟอลโลว์คนที่เด็กหน่อย ก็อาจจะได้เห็นดราม่าการแคสต์นักแสดงวัยรุ่นเพื่อมาเล่นซีรีส์วายเรื่องหนึ่งที่ผมว่าไว้ตอนต้น เพราะหลังจากที่ทีมงานประกาศว่าเปิดรับเพศทางเลือกและมีวัยรุ่นหน้าตาดีที่เปิดตัวว่าเป็นเกย์ไปสมัคร สุดท้ายบทนักแสดงนำกลับตกเป็นของผู้ชายแท้ทั้งหมด

พร้อมคำแถลงของทีมงานที่ว่า ‘เราไม่ได้ปิดกั้น แต่ทั้งหมดต้องเป็นชายแท้เพราะเหมาะสมกว่า’

(ยิ่งไปกว่านั้น สาววายคนหนึ่งยังบอกว่าเกย์ที่ไปสมัครน่ะ ถึงจะน่ารัก แต่ก็ไม่แมน ทำให้เธอจิ้นไม่ลง!)

ส่วนเพศทางเลือกที่ได้รับคัดเลือก คงไม่ต้องบอกใช่ไหมครับว่าได้บทอะไร…

 

คุณว่าวงการบันเทิงประเทศไทยมีนักแสดงที่เปิดเผยว่าตัวเองกับสาธารณะชนว่าเป็นเควียร์กันกี่คนครับ

ไม่นับคนที่เปิดตัวแบบว่าเป็น ‘ซิส’ – ผมว่านับด้วยมือสองข้างอาจจะยังใช้นิ้วไม่หมด หรือไม่ก็ไม่มีให้นับเลยด้วยซ้ำ

อันที่จริง ‘the right to be coming out of the closet’ ก็เป็นของปัจเจกบุคคลนะครับ ไม่มีใครสมควรจะไปจ่อไมค์ถามดาราคนไหนว่าคุณเป็นเกย์หรือเปล่าด้วยซ้ำ (กงการอะไรของพวกคุณครับเหล่านักข่าวบันเทิง หืม?) แต่สิ่งที่น่าตั้งคำถามต่อไปก็คือ ทำไมราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการเปิดเผยเพศวิถีของตัวเองของเหล่าดารานักแสดง มันถึงสูงจนพวกเขายอมที่จะไม่ปลดปล่อยตัวเองออกมา

ใช่, ‘ก็มันไม่แมน จิ้นไม่ลงไง!’ นี่แหละคือเหตุผล – พวกเราคนดูถูกปลูกฝังสเตอริโอไทป์ความเป็นเกย์ในสื่อว่าต้อง ‘ออกสาวและตลก’ หรือความเป็นเลสเบี้ยนว่าต้อง ‘ห้าว ผมสั้น ใส่เสื้อโปโลยกคอปก’ (ซึ่งอันที่จริง การทำงานระหว่างสิ่งที่เราเห็นบนจอ และการรับรู้ในโลกจริงๆ ก็ทำงานสลับไปมาตลอดเวลานะครับ) ขอบเขตความอินกับตัวละครในซีรีส์สำหรับนักแสดงเควียร์จึงแคบอยู่เท่านี้ และเป็นราคาที่หลายคนไม่กล้าจ่าย เพราะเผลอเปิดตัวไป จากบทพระเอกสุดหล่อบนจอ ก็จะโดนลดขั้นมาเหลือแค่ตุ๊ดตลก เพราะคนดูจะไม่เชื่อในตัวละคนชายแท้ที่คุณเล่นอีกต่อไป หรือถ้าคุณรับไม่ได้ที่จะกลายเป็นซิสหรือทอมฮะ ก็เตรียมม้วนเสื้อออกจากวงการนี้ไปได้เลย

 

แต่ปัญหาที่ว่าคนดูดูแล้ว ‘ไม่เชื่อ’ เวลาชาวเควียร์แสดงบทบาทชายหญิงทั่วไป จริงๆ อาจจะเกิดจากการที่พวกเขาไม่ได้เล่นบทที่ ‘เป็นตัวเอง’ ก็ได้นะครับ

ไม่ใช่บทตุ๊ดอ้วนขาเมาท์ประจำกลุ่ม ไม่ใช่บททอมเก๊กเสียงห้าวใส่เสื้อเชิ้ตควงหญิง แต่เป็นบทเพศทางเลือกที่มีความเป็น ‘มนุษย์’ จริงๆ เหมือนที่เราเห็นนักแสดงชายหญิงผลัดกันก้าวเข้ามาเล่นบทเควียร์กันเป็นว่าเล่นในช่วงที่หลายคนบอกว่านี่แหละ เวลาทองของเหล่าเพศทางเลือกในวงการบันเทิง

เหมือน Eddie Redmayne ใน The Danish Girl / Jared Leto ใน Dallas Buyers Club / มาริโอ้ เมาเร่อ ใน รักแห่งสยาม / ภูริ หิรัญพฤกษ์ ใน รักแปดพันเก้า / Nicole Kidman ใน The Hours / ฯลฯ

รูเพิร์ต เอเวอร์เร็ตต์ (Rupert Everett) นักแสดงชาวอังกฤษเจ้าของเสียงพากย์ Prince Charming ในภาพยนตร์ Shrek เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “นักแสดงหญิงและชายแท้หลายคนอยากเข้ามาเล่นบทเควียร์เพราะต้องการหาอะไรที่แตกต่างทำ ซึ่งก็ดี แต่มันทำให้นักแสดงเกย์อย่างผมที่เคยเล่นบทเกย์ ถูกผลักให้ไปรับบทตุ๊ดตลกแทน” (เขายังให้คำแนะนำกับคนที่คิดจะเปิดตัวอีกว่า “อย่าเลย ถ้าคุณยังอยากอยู่เป็นนักแสดงต่อไปในฮอลลีวู้ด”)

ไม่ใช่แค่บทที่ถูกแย่งไป แต่ผลสำรวจภาพยนตร์ในปี 2014 กว่าสามร้อยเรื่องจาก Annenberg School for Communication and Journalism ยังพบว่ามีตัวละครเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่จัดอยู่ในกลุ่มคาแรกเตอร์เควียร์ น้อยเสียยิ่งกว่าน้อย แถมยังเป็นชายหญิงแท้เสียอีกที่ได้รับให้เล่น

จริงอยู่ว่าการแสดงคือการสวมบทบาท ไม่ใช่ว่าบทเพศทางเลือกต้องจำกัดไว้แค่เพศทางเลือกเท่านั้นที่จะเล่นได้ แต่เราต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งที่ว่าคำว่า ‘ท้าทาย’ เวลารับบทที่ไม่ตรงกับเพศตัวเอง ยังถูกจำกัดไว้ให้แค่ชายจริงหญิงแท้เท่านั้น

เราไม่เห็นนักแสดงเควียร์บอกกับสื่อว่า ‘บทนี้ท้าทายมาก’ เวลาได้รับให้เล่นบท straight

เพราะไม่มีบทเควียร์ที่รักโลภโกรธหลงแบบมนุษย์ทั่วไปให้เขาเล่น เพราะไม่มีใครกล้ายื่นบท straight ให้พวกเขาเล่น ถึงมีก็น้อยมาก

และอันที่จริง ไม่ว่าจะเป็นชายแท้ หญิงแท้ หรือเควียร์ ก็ไม่ควรต้องปั้นหน้าบอกสื่อว่า ‘ท้าทาย’ ทั้งนั้น

เพราะสุดท้าย ตัวละครในวงการมายาก็เป็นแค่เปลือกที่คนทุกเพศเข้ามาสวมบทบาทได้ถ้าความสามารถเจ๋งพอ!

MOST READ

Film & Music

2 Dec 2019

โลกของ ‘เมียฝรั่ง’ เรื่องเล่าที่ไม่มีผู้ชายอีสาน ในสังคมที่ไม่มีอนาคต

วจนา วรรลยางกูร เขียนถึงสารคดี Heartbound เรื่องการแต่งงานข้ามชาติของสาวอีสานกับผู้ชายเดนมาร์ก ที่เกิดจากการจับคู่ของ ‘สมหมาย’ หญิงไทยคนแรกในหมู่บ้านที่เดนมาร์ก

วจนา วรรลยางกูร

2 Dec 2019

Books

2 May 2017

10 วรรณกรรม Coming of Age (แบบไทย)

หนังสือ Coming of Age ในโลกตะวันตกนั้นมีมากมายเต็มไปหมด แม้หลายเรื่องจะเป็นเรื่องสากล หยิบจับนำมาใช้เป็นประสบการณ์ร่วมกับตัวเราได้ แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่า แล้วงานเขียนของไทยล่ะ มีที่เข้าข่าย Coming of Age บ้างหรือเปล่า

กองบรรณาธิการ

2 May 2017

Education

28 Jun 2019

เวทมนตร์ของ ‘ภูมิ’ นักพัฒนาซอฟต์แวร์วัย 17 ปี ผู้เลือกออกจากโรงเรียนและมุ่งสู่ซิลิคอนแวลลีย์

ศุภณัฐ อเนกนำวงศ์ คุยกับ ภูมิ-ภูมิปรินทร์ มะโน นักพัฒนาซอฟต์แวร์วัย 17 ปี ที่ลาออกจากโรงเรียนตอนม.4 ท่องโลกแห่งการทำงานที่โรงเรียนไม่ตอบโจทย์ และทำงานในตำแหน่ง Software Developer ที่เมืองเทคโนโลยีอย่าง Silicon Valley

กองบรรณาธิการ

28 Jun 2019

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save