จากชายแดนใต้ถึงเราทุกคน ‘ความรุนแรงต่อผู้หญิงจะต้องยุติ
ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลชมเชยข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อออนไลน์
“ผลงานชิ้นนี้เป็นการไปสำรวจเรื่องของผู้หญิงที่สามจังหวัดทำให้เห็นว่ามีผู้หญิงที่ถูกละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายและจิตใจผ่านความรุนแรง งานชิ้นนี้หวังจุดประกายให้เกิดบทสนทนาต่อว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอาณาบริเวณส่วนตัวยังเกิดขึ้นอยู่ทั่วประเทศของเรา ไม่ใช่แค่ในครอบครัวระหว่างสามีภรรยาเท่านั้น แต่ยังเกิดระหว่างสมาชิกอื่นในครอบครัวและคู่รักที่ไม่ได้แต่งงาน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เคยเป็นเรื่องส่วนตัวเลยและจะไม่มีวันเป็นเรื่องส่วนตัว”
“แม้เรื่องราวของผู้หญิงในบทความนี้เปี่ยมด้วยความแข็งแกร่งและความเป็นมนุษย์ แม้จะมีข้อจำกัดด้านวัฒนธรรม กฎหมาย และอะไรมากมาย เมื่อมีคนตั้งใจยุติความรุนแรงนี้อย่างจริงจัง ก็มีผู้หญิงหลุดออกจากความรุนแรงได้จริง ขอส่งเสียงต่อจากชื่อบทความอีกครั้งคือ “จากชายแดนใต้ถึงเราทุกคน ความรุนแรงต่อผู้หญิงจะต้องยุติ” ” – ศุภาวรรณ คงสุวรรณ์
50 ปีหลังมนุษย์เหยียบดวงจันทร์ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทยยังอยู่ที่เดิม
โดย ปาณิส โพธิ์ศรีวังชัย และเมธิชัย เตียวนะ
ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลดีเด่นข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อออนไลน์
“ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทยอยู่กับสังคมไทยมายาวนานและมีมาถึงปัจจุบัน เด็กหลายแสนชีวิตต้องติดอยู่กับกับดักความยากจนและต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา หลายคนไม่มีสิทธิที่จะได้รับการศึกษาที่ดี ไม่มีสิทธิที่จะมีชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นสิทธิที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับ”
“สารคดีนี้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตผู้คนที่ยังต้องอยู่กับความทุกข์ความลำบาก เด็กหลายคนต้องอยู่ในบ้านสังกะสี ไม่มีสมาธิเรียนเพราะไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เมื่อคืน นี่เป็นเรื่องที่สังคมต้องแก้ไข เพื่อให้ผู้คนมีอนาคตที่ดีขึ้น อยากขอหยิบประโยคปิดท้ายในสารคดีนี้ขึ้นมากล่าวคือ “เด็กจะวิ่งเหมือนธนู ถ้ามีพื้นที่ให้วิ่ง” – ปาณิส โพธิ์ศรีวังชัย
101 Gaze Ep.1 ‘โคตรคนกอง อึดทะลุคิว’
โดย ศุภาวรรณ คงสุวรรณ์, กมลชนก คัชมาตย์ และ ฟ้าใหม่ พงศกรเสถียร
ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลชมเชยข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอออนไลน์
“มีคนเคยบอกว่าการทำงานกองถ่ายคืองานที่ ‘นอนน้อยเอ็มร้อยฟรี’ ไม่ควรมีงานไหนในโลกนี้ที่มีคำจำกัดความแบบนั้น แรงงานทุกคน คนทำงานทุกคน เป็นมนุษย์มีเลือดเนื้อ เรามีความหิวโหย เรามีความเหนื่อย เรามีความง่วงนอนเป็นเรื่องปกติของคน มีข้อจำกัด มีขีดจำกัดของเรา การทำงานไม่ควรเป็นการทดสอบขีดจำกัดเหล่านั้น อยากให้ผลงานชิ้นนี้จุดประกายให้นายทุนหรือคนมีอำนาจเห็นว่ามันเป็นปัญหาและมองเห็นต้นทุนที่แท้จริงของการทำงาน ต้นทุนที่สำคัญมากที่สุด นั่นคือมนุษย์” – กมลชนก คัชมาตย์ ผู้กำกับสารคดี
………………………
::101 Gaze รายการที่เคลือบหวานให้ปรากฎการณ์ทางสังคมที่เข้มข้น ชวนคุณมาจดจ้องเรื่องราวต่างๆ ผ่านมุมมองความคิดที่ลึก และมุมมองสายตาที่ล้ำ::
ประเดิมตอนแรกด้วย ‘โคตรคนกอง อึดทะลุคิว’
เวลาการทำงานต่อกันหลายสิบชั่วโมงจนต้องอดหลับอดนอน คิวการถ่ายทำที่อัดแน่น วันต่อวัน คืนต่อคืน นี่คือสภาพการทำงานที่ท้าทายขีดจำกัดของ ‘คนกอง’ หรือคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ตลอดมา
และเมื่อถึงคราวที่วายร้ายอย่าง ‘โควิด’ เข้ามาเปลี่ยนทุก scene บนโลกไปอย่างฉับพลัน พวกเขาต้องเจอกับอะไร สภาพการทำงานที่แสนสาหัสจะถูกซ้ำเติมหรือไม่
หนทางใดจะเป็นทางออกเพื่อกู้หัวใจ ความเป็นธรรม และสวัสดิภาพในการทำงานของคนกองให้ดีขึ้น!
สำรวจปัญหาการทำงานกองถ่าย ผ่านความเห็นและประสบการณ์ของ ตั้ม-พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ ผู้ออกแบบงานสร้างภาพยนตร์ (Production Designer) ไก่-ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ และ ปั๊ป-ภิไธย สมิตสุต ผู้กำกับภาพ