fbpx

‘วิถีโกปี๊เตี่ยม‘ ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

มื้อกลางวันสำหรับสองคนในวันนี้ประกอบด้วย Won Ton Mee หรือบะหมี่แห้งคลุกซอสดำวางบนผักกวางตุ้งลวก โปะหน้าด้วยหมูย่างหั่นชิ้นพอคำ เสิร์ฟพร้อมเกี๊ยวน้ำกุ้งในถ้วยเล็กๆ กับ Curry Laksa ที่มีหมี่เหลืองเส้นอวบในน้ำแกงกะทิสีแดง ใส่ลูกชิ้นปลา ไก่หั่นเป็นชิ้น ถั่วงอก ถั่วฝักยาว และหอยแครงลวก หนุ่มพม่าลูกจ้างร้านแวบมาถามเป็นภาษามลายู “Minum apa?” (ดื่มอะไร) เมื่อได้คำตอบก็ตะโกนสั่งไปหลังร้านหลังร้าน “Teh O Limau panas dua!” ไม่นานชาดำร้อนใส่น้ำตาลสองแก้วที่มีมะปี๊ดทุบผลไม้จิ๋วเปลือกเขียวให้รสเปรี้ยวกลิ่นหอมอ่อนๆ สองแก้วก็มาวางตรงหน้า

ใครที่ตื่นเช้าและฝากท้องไว้ที่ ‘โกปี๊เตี่ยม’ มักหนีไม่พ้นอาหารเช้ายอดนิยมคือ Roti Bakar หรือขนมปังปิ้งทาสังขยาสอดไส้ด้วยเนยเทียมแช่เย็น ไข่ลวกสองฟอง และกาแฟร้อน คอโกปี๊เตี่ยมแท้มักจิ้มขนมปังลงในไข่ลวกก่อนส่งเข้าปาก ไม่มีลูกค้าคนใดทั้งที่มาเป็นกลุ่มหรือมาคนเดียวมีท่าทีเดือดร้อนกับเสียงเซ็งแซ่รอบตัวอันประกอบด้วยเสียงหัวเราะพูดคุยที่ไม่จำกัดเดซิเบล เสียงตะโกนสั่งอาหารของพนักงานและเสียงโช้งเช้งของถ้วยชามกระทบกัน เป็นทะเลแห่งเสียงที่หาฟังได้เฉพาะโกปี๊เตี่ยมเท่านั้น

โกปี๊เตี่ยมในมาเลเซียคือร้านอาหารธรรมดาที่ไม่ธรรมดา นักเขียนบางรายกล่าวว่าโกปี๊เตี่ยมเป็นพื้นที่แห่งความสมานฉันท์ของพลเมือง นักวิชาการบางรายยกให้โกปี๊เตี่ยมเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ประจำชาติที่เป็นเครื่องสะท้อนของความหลากหลายของผู้คนและวัฒนธรรมของประเทศ 

แม้ว่าอาหารในโกปี๊เตี่ยมส่วนใหญ่จะไม่ใช่อาหารฮาลาล (Halal) ซึ่งทำให้ขาดลูกค้าชาวมุสลิมไป แต่งานวิชาการบางชิ้นก็ให้น้ำหนักกับบรรยากาศที่เปิดกว้างไม่แบ่งแยกชนชั้นวรรณะ และยกให้โกปี๊เตี่ยมเป็นพื้นที่ของประชาธิปไตย เช่นในบทความ Kopitiam: In search of cosmopolitan space and meanings in Malaysia ของ Gaik Cheng Khoo ที่ชี้ว่า โกปี๊เตี่ยมนั้นถือเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นสากล ยอมรับความหลากหลายและวาทกรรมวิพากษ์วิจารณ์ตามแบบประชาธิปไตยที่ก้าวข้ามเชื้อชาติ ชนชั้น เพศ และอายุ

ผู้ที่เห็นด้วยกับความคิดนี้น่าจะมีมากพอควรเพราะชื่อ Kopitiam (โกปี๊เตี่ยม) ถูกนำไปใช้เป็นชื่อฟอรัมออนไลน์ที่ชาวมาเลเซียใช้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความเห็นสารพัดเรื่อง

‘วิถี โกปี๊เตี่ยม‘ ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

คำว่า ‘โกปี๊เตี่ยม’ (Kopitiam) มาจากสองภาษา นั่นคือ ‘ร้าน’ (tiam – ภาษาฮกเกี้ยน) และ ‘กาแฟ’ (Kopi – ภาษามลายู) เป็นธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กของชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่แทรกตัวอยู่ทุกหัวระแหง ทั้งที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านจัดสรร หรืออยู่ในพื้นที่อุตสาหกรรม ทั้งที่ติดถนนใหญ่หรืออยู่ในตรอกซอกซอย ส่วนใหญ่จะยึดหัวหาดในตึกแถวห้วมุมที่จัดไว้เป็นพื้นที่การค้าของชุมชนและชุมชนหนึ่งมีมากกว่าหนึ่งร้านประชันกัน ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลสาธารณะที่ระบุชัดเจนว่าจำนวนของโกปี๊เตี่ยมในมาเลเซียอย่างชัดเจน เพราะไม่มีหน่วยงานของรัฐที่จดทะเบียนและติดตามโกปี๊เตี่ยมแยกจากร้านอาหารลักษณะอื่น แต่แค่วัดด้วยสายตาก็พอประเมินได้ว่าโกปี๊เตี่ยมคือร้านอาหารที่เข้าถึงประชากรเชื้อสายจีนหรือกลุ่มใดก็ตามที่ไม่มีข้อห้ามทางอาหารได้อย่างกว้างขวางตั้งแต่ชนชั้นกลางจนถึงระดับรากหญ้า

โกปี๊เตี่ยมถือกำเนิดราวทศวรรษที่ 1850s จากการอพยพของแรงงานจีนจากเกาะไหหลำเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมลายา ที่ภายหลังกลายมาเป็นประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ชาวไหหลำอาจโชคร้ายกว่าชาวจีนอพยพจากพื้นที่อื่น  เพราะเป็นกลุ่มที่ที่เดินทางมาถึงหลังใครเพื่อนในเวลาที่ชาวฮกเกี้ยนและแต้จิ๋วยึดหนทางทำมาหากินหลักๆ ทางการค้าและเกษตรกรรมเอาไว้ในมือเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงงานค่าตอบแทนน้อยในภาคบริการให้ชาวไหหลำใช้ทำมาหาเลี้ยงชีพ  แรงงานไหหลำจึงกลายเป็นเป็นพ่อครัว เด็กเสิร์ฟ และคนรับใช้ให้ชาวอังกฤษเจ้าอาณานิคมหรือนักธุรกิจชาวจีนที่ร่ำรวย  บางคนได้งานเป็นกุ๊กในค่ายทหารหรือเรือสินค้า ทำอาหารง่ายๆ ให้แรงงานด้วยกัน

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามในทศวรรษที่ 1930s ในมลายา เป็นวิกฤตที่ให้โอกาสสำคัญแก่แรงงานไหหลำ เพราะตึกแถวจำนวนมากที่ไร้คนเช่าได้เปิดให้เช่าหรือซื้อในราคาถูก ชาวไหหลำที่หลายรายมีประสบการณ์การเป็นกุ๊กให้นายจ้างอังกฤษ เริ่มลงทุนจับจองเปิดร้านกาแฟเล็กๆ และใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาจากครัวของฝรั่งให้เป็นประโยชน์

ในช่วงแรก โกปี๊เตี่ยมเสิร์ฟเพียงชา กาแฟ และอาหารเช้าเล็กๆ น้อยๆ เลียนแบบฝรั่ง เช่น ไข่ลวก ขนมปังเนย-สังขยา หรือเค้กทำเองแบบง่ายๆ และขายในราคาถูกให้กรรมกรชาวจีนที่เป็นลูกค้าหลัก ไม่นานโกปี๊เตี่ยมก็แพร่ขยายไปในทุกที่ที่มีแรงงานชาวจีน กลายเป็นกิจการที่ทำเงินได้อย่างรวดเร็วจากจำนวนของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในทศวรรษ 1960s ร้อยละ 90 ของโกปี๊เตี่ยมในมาเลเซียเป็นของชาวจีนมาเลเซียเชื้อสายไหหลำ ปัจจุบันชาวไหหลำได้รับเครดิตในฐานะผู้ก่อร่างสร้างวัฒนธรรมโกปี๊เตี่ยมในมาเลเซียและสิงคโปร์  

โกปี๊เตี่ยมส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัวที่สมาชิกช่วยกันคนละไม้ละมือ บางร้านอยู่ยงคงกระพันมาถึง 70–80 ปี ตั้งแต่ยุคก่อนมาเลเซียประกาศเอกราช แม้เวลาจะผ่านมาเนินนาน แต่ดูเหมือนว่าวิธีการจัดการแบบที่รุ่นพ่อรุ่นแม่ทำมายังใช้ได้ดีกับโกปี๊เตี่ยมในมาเลเซีย โดยเจ้าของร้านเป็นผู้จัดหาสถานที่และรับผิดชอบขายเครื่องดื่มสารพัดชนิด รวมทั้งขนมปังปิ้งไข่ลวก  ส่วนใหญ่แล้วหัวหน้าครอบครัวจะเป็นผู้จัดการและดูแลบัญชี ในขณะที่พี่น้องคนอื่นๆ แบ่งงานทำหน้าที่ต่างๆ ในร้าน มีผู้ช่วยคือลูกจ้าง 3-4 คนที่ทำหน้าที่รับออเดอร์จากลูกค้า เสิร์ฟเครื่องดื่ม เช็ดโต๊ะ ล้างจาน ทำความสะอาดสารพัด ลูกจ้างเหล่านี้มักเป็นแรงงานอพยพจากอินโดนีเซีย เมียนมา หรือเนปาล บางรายอยู่กับเจ้าของร้านมายาวนานจนตั้งครอบครัวมีลูกมีหลานอยู่ในมาเลเซีย ในชั่วโมงที่ลูกค้าเต็มร้าน ทั้งเจ้าของและลูกจ้างช่วยกันทำงานทุกชนิดอย่างสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียว ไม่แปลกที่เห็นเถ้าแก่เจ้าของร้านเดินเช็ดโต๊ะเหรือเสิร์ฟน้ำเคียงบ่าเคียงไหล่กับลูกจ้างอย่างไม่ขัดเขิน

เจ้าของร้านโกปี๊เตี่ยมมีรายได้จากการขายเครื่องดื่มให้เช่าพื้นที่ขายอาหาร ผู้เช่าคือผู้ขายอาหารรายเล็กรายน้อยระดับรถเข็น ที่โกปี้เตี่ยมขนาดเล็กถึงกลางมักจะมีมุมขายอาหารของใครของมันราวๆ 5-8 เจ้า แต่ละเจ้าขายอาหารที่ตนเองถนัดและมักมีเมนูให้เลือกไม่ต่ำกว่า 5-10 เมนู อาหารแต่ละเจ้ามักมีคนทำงานสองคน เช่นแม่กับลูก หรือสามีกับภรรยา บางรายพ่วงลูกจ้างมาด้วยไม่เกินหนึ่งคน แทบทุกโกปี๊เตี่ยมจะมีเจ้าที่ขายข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวสารพัดแบบ เต้าหู้ทอด และที่หลายร้านขาดไม่ได้คือเจ้าที่ขายอาหารฝรั่ง ที่สามารถทำเมนู เช่น เฟรนซ์ฟราย สปาเกตตี แฮมเบอร์เกอร์ หรือแม้กระทั่งพอร์คชอปสไตล์ ‘ซีเต็ก ซีตู’ เลียนแบบฝรั่งออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ แต่ละร้านมีถ้วยชามช้อนตะเกียบเป็นสีเฉพาะของตัวเอง อาหารทั้งหมดอยู่ในราคามิตรภาพที่คนเดินดินกินข้าวแกงสามารถจ่ายได้ อาหารหนึ่งมือพร้อมเครื่องดื่มสำหรับลูกค้าหนึ่งโดยทั่วไปสนนราคาพอๆ กับกาแฟในร้านหรูติดแอร์ แถมอาจมีทอนหน่อยๆ  

ถ้าความหลากหลายทางวัฒนธรรมคืออัตลักษณ์ของมาเลเซีย โกปี๊เตี่ยมก็เป็นสิ่งสะท้อนอัตลักษณ์นี้อย่างชัดเจน ภาษาที่ใช้ในโกปี๊เตี่ยมปะปนกันระหว่างภาษาจีน มลายู และอังกฤษ เจ้าของและลูกค้าส่วนใหญ่ใช้ภาษากวางตุ้งและแมนดารินเป็นหลัก ส่วนลูกจ้างในร้านมักยึดภาษามลายูเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ลูกค้าบางรายอาจใช้ภาษามลายูหรืออังกฤษ แต่แทบทุกคนคุ้นกับวิธีพูดที่ปะปนสองหรือสามภาษาในประโยคเดียวกัน 

‘วิถีโกปี๊เตี่ยม‘ ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ที่มากไปกว่านั้น โกปี๊เตี่ยมยังมีการใช้คำระบุชนิดของเครื่องดื่มที่ไม่เหมือนใคร เปรียบเหมือนรหัสเฉพาะตัวที่ถึงกับมีผู้เขียนคู่มือการใช้ออกเผยแพร่ ชื่อเครื่องดื่มในโกปี๊เตี่ยมนั้นสั้น กระชับ และเต็มไปด้วยตัวย่อที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ เริ่มจากเครื่องดื่มง่ายๆ คือ Kopi ซึ่งหมายถึงกาแฟร้อนใส่นมข้น แล้วขยับไปเป็น Kopi C คือกาแฟใส่นมข้นจืดและน้ำตาล ตัวอักษร C ที่ห้อยตามหลังมาจากคำว่า Carnation หรือนมข้นจืดยี่ห้อคาร์เนชันที่นิยมใช้ในโกปี้เตี่ยม ส่วนคอกาแฟดำใส่น้ำตาลต้องสั่ง Kopi O ขณะที่กาแฟดำเพียวๆ ไม่ใส่อะไรเลยเรียกว่า Kopi O Kosong  (kosomg คือเลขศูนย์ในภาษามลายู) และในยามอากาศร้อน หลายคนมักจะสั่ง Kopi Peng หรือกาแฟเย็นใส่นมและน้ำตาล (peng คือน้ำแข็ง ในภาษาฮกเกี้ยน)

คำขยายเหล่านี้ใช้กับชา (Teh) ที่หมายถึงชาซีลอนแบบฝรั่งได้เช่นเดียวกับกาแฟ สำหรับชาจีนซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ถูกที่สุดในร้านนั้นเรียกว่า Teh Cina ขาประจำโกปี๊เตี่ยมล้วนเคยชินกับการใช้มีคำขยายความอื่นๆ ที่ระบุเครื่องดื่มเฉพาะเจาะจงของตนเช่น Teh O Limau panas หรือชามะนาวร้อน (panas คือร้อน ในภาษามลายู) ถ้าเติมด้วยคำว่า kurang manis (มลายู) ก็แปลได้ว่าชามะนาวร้อนหวานน้อย เป็นต้น 

การใช้คำสั้นๆ เรียกชื่อเครื่องดื่มอาจมาจากความจำเป็นในการให้บริการคนจำนวนมากให้ได้รวดเร็วและชัดเจน เรื่องนี้กินความไปถึงการเลือกใช้แก้วกาแฟกระเบื้องเคลือบพร้อมจานรอง แก้วกาแฟสีขาวขุ่นเขียนลายดอกไม้สีน้ำเงินหรือเขียวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโกปี๊เตี่ยมมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 ที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ด้วยเหตุผลของรสนิยมหรือความสวยงามแต่อย่างเดียว ข้อเขียนปี 2562 ใน Blog ของ Sheere Ng อ้างงานศึกษาเรื่องแก้วกาแฟในโกปี๊เตี่ยมว่า ในอดีตเมื่อธุรกิจขยายตัว ร้านโกปี๊เตี่ยมต่างๆ จำเป็นต้องเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ ถ้วยกาแฟมีหูจับพร้อมจานรองแบบฝรั่งเป็นเครื่องมือช่วยให้เด็กเสิร์ฟสามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างกาแฟหรือชาได้ทีละหลายๆ แก้วในรอบเดียว ด้วยการวางแก้วเครื่องดื่มบนจานรองแล้วถือทีละหลายๆ แก้ว รวมทั้งวางบนข้อมือผู้เสิร์ฟ เป็นเทคนิคการประหยัดเวลาในช่วงเร่งร้อน

โกปี๊เตี่ยมเป็นหลักฐานอีกอย่างหนึ่งของการผสมผสานทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาวจีนอพยพในคาบสมุทรมลายาได้เป็นอย่างดี อาหารจีนในมาเลเซียได้รับการอธิบายว่าเป็นอาหารฟิวชัน (fusion) ที่มีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างจากอาหารจีนในที่อื่นๆ เริ่มจากตำนานการอพยพของชาวจีนกลุ่มแรกและเป็นกลุ่มพิเศษในคริสต์ศตวรรษที่ 15 ตามที่บันทึกไว้ในพงศาวดารมลายู Sejarah Melayu ว่าเจ้าหญิง Hang Li Po ถูกส่งไปมะละกาโดยจักรพรรดิ Zhengtong แห่งราชวงศ์หมิง เพื่อสมรสกับสุลต่าน Mansor Syah เจ้าหญิงและบริวาร 500 คนลงหลักปักฐานอยู่บริเวณเนินเขาสามลูกในเมืองมะละกาที่ปัจจุบันเรียกว่า Bukit Cina (Chinese Hill) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักประวัติศาสตร์ชี้ว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่การตั้งรกรากของชาวจีนรุ่นแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ชุมชนชาวจีนในมะละกาขยายตัวเพิ่มขึ้นจากพ่อค้าชาวฮกเกี้ยนและกวางตุ้งอพยพเข้ามะละกาและแต่งงานกับสตรีมุสลิมท้องถิ่น และเปิดร้านค้าอยู่แถวท่าเรือ เมื่อโปรตุเกสยึดครองมะละกาได้ใน ค.ศ. 1511 และตามมาด้วยเนเธอร์แลนด์ พ่อค้าชาวจีนขยายกิจการและการตั้งรกรากไปยังท่าเรือและพื้นที่อื่นๆ ในคาบสมุทรมลายู ขยายกิจการไปในหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วคาบสมุทรตั้งแต่ก่อนที่อังกฤษเข้ายึดครองมลายาในศตวรรษที่ 19

ในยุคนั้น ชาวจีนในมลายาเรียนรู้ผสมผสานวัฒนธรรมและอาหารจีนกับมลายู โดยบางครั้งได้รับอิทธิพลจากโปรตุเกสและ  ดัตช์ เป็นที่รู้จักกันในนามอาหารเปอรานากัน (Peranakan) ที่แพร่หลายในเมืองท่าต่างๆ ตั้งแต่มะละกา จรดปีนัง อาหารเปอรานากันเป็นอาหารที่ผสมผสานข้ามวัฒนธรรม ด้วยเมนูแบบจีนที่ประยุกต์ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงท้องถิ่นแบบเดียวกับที่อาหารมลายูใช้ ไม่ว่าจะเป็นกะทิ ปลาเล็กปลาน้อย กะปิ ตะไคร้ ใบมะกรูด หรือใบเตย

อาหารเปอรานากันอยู่ยั้งยืนยงมาจนทุกวันนี้ โดยเห็นได้จากอาหารในโกปี๊เตี่ยมหลายชนิด ที่เมื่อจ้องมองลงไปในจาน จะเห็นประวัติศาสตร์ล่องลอยอยู่ เช่นก๋วยเตี๋ยวที่แทบทุกร้านจะต้องมีอย่าง Curry Laksa แบบมะละกา ที่มีเส้นก๋วยเตี๋ยว เต้าหู้ และลูกชิ้นปลาแบบจีนผสมผสานกลมกลืนกับน้ำพริกแบบมลายูที่ใช้เพิ่มรสชาติกับกะทิ และเพิ่มกลิ่นอายของท้องทะเลด้วยหอยแครงลวก หรือ Pan Mee ที่เส้นก๋วยเตี๋ยวสีเหลืองแบนทำมือสดๆ ต่อหน้าลูกค้าปรุงในน้ำซุปใสใส่สาหร่ายและปลาแอนโชวี่ตากแห้งแบบมลายู เสิร์ฟพร้อมพริกตำใส่มะนาวและกะปิแบบมลายู ส่วนของหวาน เช่นทาร์ตไข่ หรือทาร์ตสัปปะรด ได้รับอิทธิพลจากโปรตุเกส ทั้งหมดนี้ยังวางขายอยู่ทั่วไปในมาเลเซียยุคใหม่ 

‘วิถีโกปี๊เตี่ยม‘ ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ในโกปี๊เตี่ยมปัจจุบัน อาหารเปอรานากันเป็นทางเลือกหนึ่งที่มาพร้อมกับอาหารจีนแท้ เช่น ข้าวมันไก่ไหหนาน ที่ชาวไหหลำอพยพรุ่นแรกนำวิธีปรุงติดตัวมาด้วย หรือซาลาเปาติ่มซำอันเป็นรสชาติที่คุ้นปาก อาหารเช้าอันประกอบด้วยกาแฟร้อน หรือชาใส่นม ขนมปังเนย-สังขยา และไข่ลวก คืออาหารเช้าแบบอังกฤษที่ปรับให้เข้ากับวัตถุดิบของท้องถิ่นที่ใช้เนยเทียมแช่แข็งแทนเนยแท้ และใช้สังขยาใบเตยแทนแยม นอกจากนั้นแผงขายอาหารโกปี๊เตี่ยมยังสามารถเนรมิตอาหารฝรั่งสไตล์ท้องถิ่นได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็น พอร์คชอป เฟรนซ์ฟราย สปาเกตตี หรือแฮมเบอร์เกอร์

แม้ว่าโกปี๊เตี่ยมจะเป็นร้านที่ไม่มีเมนู แต่ก็เป็นร้านที่มีทางเลือกของอาหารที่ยาวเป็นหางว่าว และอาหารหลายชนิดคือเป็นประวัติศาสตร์อันมีชีวิตชีวาที่แสดงตัวอยู่ทุกวี่วันในชีวิตคนยุคใหม่

บุคลิกของโกปี๊เตี่ยมแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับร้านกาแฟสมัยใหม่อย่างสตาร์บักหรืออื่นๆ ที่ใกล้เคียง ซึ่งร้านเหล่านี้เป็นพื้นที่ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางที่สามารถอ่านเมนูภาษาอังกฤษได้และมีเงินจ่ายค่ากาแฟราคาแพง แลกกับการจิบกาแฟหรือทำงานอย่างเป็นส่วนตัวในห้องแอร์เย็นๆ แต่โกปี๊เตี่ยมนั้น นอกจากจะไม่มีแอร์แล้ว ยังไม่มีเมนู และแทบจะไม่มีความเป็นส่วนตัว เป็นที่ที่สามารถพบคนมีเงินขับรถหรูนั่งกินก๋วยเตี๋ยวใกล้กับคนงานแต่งตัวมอมแมมในสนนราคาและการบริการที่เท่าเทียมกัน และเป็นสถานที่ที่เจ้าของร้านคุ้นเคยกับลูกค้าขาประจำเหมือนมิตรสหาย และคนแปลกหน้าพยักหน้าทักทายกันตามวิถีปฏิบัติที่มีมาแต่อดีต

ในความธรรมดาสามัญ โกปี๊เตี่ยมเป็นแหล่งบันทึกความทรงจำทางประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ซึ่งชนชั้นและฐานะทางเศรษฐกิจถูกลืมชั่วคราวต่อหน้าชามก๋วยเตี๋ยวและแก้วกาแฟ และประชาธิปไตยปรากฏในรูปราคาที่เอื้อมถึงและบริการที่เท่าเทียมกัน

แต่ประชาธิปไตยและความเท่าเทียมในโกปี๊เตี่ยมจะสามารถเดินทางเข้าสู่สังคมมาเลเซียหรือไม่ เป็นคำถามที่ใหญ่เกินกว่าที่ใครจะตอบได้


เอกสารประกอบ

https://www.slideshare.net/kimberleyee95/the-kopitiam-evolution-report

https://sheere-ng.com/the-material-culture-of-kopitiam-cups

https://www.researchgate.net/publication/228196528_The_Kopitiam_in_Singapore_An_Evolving_Story_about_Migration_and_Cultural_Diversity

https://books.google.com.my/books?hl=en&lr=&id=JojpBQAAQBAJ&oi=fnd&pg=PR7&dq=Kopitiam+culture+Malaysia&ots=sxqZ9sQ1ei&sig=up6YxMzXwF50q8npL8Bc-ZDoKdI&redir_esc=y#v=onepage&q=Kopitiam%20culture%20Malaysia&f=false

https://www.malaysianchinesekitchen.com/malaysian-chinese-food-a-short-history

MOST READ

World

1 Oct 2018

แหวกม่านวัฒนธรรม ส่องสถานภาพสตรีในสังคมอินเดีย

ศุภวิชญ์ แก้วคูนอก สำรวจที่มาที่ไปของ ‘สังคมชายเป็นใหญ่’ ในอินเดีย ที่ได้รับอิทธิพลสำคัญมาจากมหากาพย์อันเลื่องชื่อ พร้อมฉายภาพปัจจุบันที่ภาวะดังกล่าวเริ่มสั่นคลอน โดยมีหมุดหมายสำคัญจากการที่ อินทิรา คานธี ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

ศุภวิชญ์ แก้วคูนอก

1 Oct 2018

World

16 Oct 2023

ฉากทัศน์ต่อไปของอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ความขัดแย้งที่สั่นสะเทือนระเบียบโลกใหม่: ศราวุฒิ อารีย์

7 ตุลาคม กลุ่มฮามาสเปิดฉากขีปนาวุธกว่า 5,000 ลูกใส่อิสราเอล จุดชนวนความขัดแย้งซึ่งเดิมทีก็ไม่เคยดับหายไปอยู่แล้วให้ปะทุกว่าที่เคย จนอาจนับได้ว่านี่เป็นการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่รุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษ

จนถึงนาทีนี้ การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ยังดำเนินต่อไปโดยปราศจากทีท่าของความสงบหรือยุติลง 101 สนทนากับ ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงเงื่อนไขและตัวแปรของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น, ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและรัฐอาหรับ, อนาคตของปาเลสไตน์ ตลอดจนระเบียบโลกใหม่ที่ก่อตัวขึ้นมาหลังยุคสงครามเย็น

พิมพ์ชนก พุกสุข

16 Oct 2023

World

9 Sep 2022

46 ปีแห่งการจากไปของเหมาเจ๋อตง: ทำไมเหมาเจ๋อตง(โหด)ร้ายแค่ไหน คนจีนก็ยังรัก

ภัคจิรา มาตาพิทักษ์ เขียนถึงการสร้าง ‘เหมาเจ๋อตง’ ให้เป็นวีรบุรุษของจีนมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าเขาจะอยู่เบื้องหลังการทำร้ายผู้คนจำนวนมหาศาลในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม

ภัคจิรา มาตาพิทักษ์

9 Sep 2022

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save